Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bắt đầu đưa vào sử dụng

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng bắt đầu đưa vào sử dụng
Sáng nay (27/7), sau hơn 7 năm tổ chức công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư và triển khai xây dựng, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đưa vào khai thác tạm thời và thu phí đoạn tuyến 22,7 km đoạn qua TP Hải Phòng dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Tuyến đường nối từ Hà Nội tới Hải Phòng dài 105,5 km, đi qua 4 tỉnh, thành: Hà Nội – Hưng Yên – Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu của dự án giao cắt với đường Vành đai III của TP Hà Nội. Điểm cuối của dự án là Cảng Đình Vũ (Hải An, Hải Phòng).

Đoạn tuyến 22,7km cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trên địa phận Hải Phòng chính thức khai thác, thu phí từ ngày 27/5- Ảnh MK
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc loại A, với quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng mặt đường là 33 m, ở giữa có dải phân cách, hai bên có dải cây xanh và có hệ thống đường gom, tốc độ thiết kế là 120km/h.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là trục giao thông quan trọng kết nối Thủ đô Hà Nội với TP Hải Phòng, nối liền vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với cụm công nghiệp cảng biển lớn nhất miền Bắc, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi, TP Hạ Long, phần phát triển khu vực kinh tế trọng điểm Bắc bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạng lưới giao thông khu vực phù hợp với chiến lược phát triển giao thông Việt Nam đến năm 2020.

Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cùng với đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Lạng Sơn, Hải Phòng – Hạ Long tạo thành mạng lưới đường cao tốc của Bắc bộ; đảm bảo an toàn giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tình phía Bắc; Hà Nội – Hải Phòng (cảng Đình Vũ) 53 phút, Hà Nội – Hạ Long 1h10’.


Trạm thu phí chính, được thiết kế, xây dựng hiện đại, thuận tiện cho các lái xe mỗi lần qua trạm mua vé – Ảnh MK
Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nằm trên tuyến hành lang đường bộ Châu Á, ASEAN nên sẽ góp phần thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa các nước tiểu vùng Mê Koong mở rộng (GMS) và thỏa thuận hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” Việt – Trung, kết nối cảng biển quan trọng phía Bắc Việt Nam với các tỉnh phía Nam Trung Quốc, tạo thuận lợi cho việc tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ, du lịch, giao lưu văn hóa…

Đoạn tuyến thông xe, khai thác tạm thời giai đoạn 1 dài 22,7km từ nút giao với Quốc lộ 10, lý trình km 74+700 đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng, TP Hải Phòng, lý trình km 96+700.

Trong khi chưa hoàn thành được toàn bộ Dự án, việc thông xe đoạn tuyến này sẽ giúp điều tiết lưu lượng phương tiện giao thông, giảm áp lực về lưu lượng cho các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và hệ thống các đường tỉnh lộ.


Phía trước, sau Trạm thu phí được lắp đặt dải phân cách di động bằng nhựa, phục vụ việc phân làn trong trường hợp cần thiết, khẩn cấp – Ảnh MK
Quy định tốc độ tối đa và tối thiểu đối với từng làn xe chạy như sau: làn xe chạy cạnh giải phân cách giữa có tốc độ cho phép là 120km/h -100km/h, làn xe chạy ở giữa có tốc độ cho phép là 120km/h – 60km/h và làn xe chạy cạnh làn dừng khẩn cấp có tốc độ cho phép là 100km/h – 60km/h.

Khoảng cách an toàn giữa các phương tiện tối thiểu là: 90m tương ứng với tốc độ từ 100km/h – 120km/h; 70m tương ứng với tốc độ từ 80km/h – 100km/h; 50m tương ứng với tốc độ từ 60km/h – 80km/h;

Cấm các loại xe tham gia giao thông trên tuyến đường này, gồm: Xe máy chuyên dùng có tốc độ lưu thông nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định của đường cao tốc (trừ xe máy chuyên dùng đang phục vụ việc hoàn thiện các hạng mục của đường cao tốc); Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự; Xe thô sơ, người đi bộ; súc vật.

Các phương tiện cần tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn và các quy định về kiểm soát tốc độ và kiểm tra tải trọng xe bằng trạm cân lưu động được bố trí trên đường cao tốc của đơn vị quản lý khai thác; tuyệt đối không được tự ý dừng xe trên làn dừng xe khẩn cấp để làm các việc riêng, nghỉ ngơi, ngắm cảnh. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở làn khẩn cấp khi xe gặp sự cố.

Mức phí đối với các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này dao động từ 35.000 VNĐ – 180.000 VNĐ.