Xây dựng cảng biển quốc tế tại Hải Phòng
Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) ngày 12-10 đã ký kết hợp đồng liên doanh với ba công ty của Nhật Bản để xây dựng cảng quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng.

Trong thông cáo báo chí được Vinalines cung cấp cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ba nhà đầu tư của Nhật đầu tư vào cảng Lạch Huyện là  Itochu, MOL và NYK.

Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ được chia thành hai hợp phần. Trong đó, hợp phần A gồm các hạng mục như luồng vào cảng, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng có giá trị gần 900 triệu đô la Mỹ bằng hình thức hợp tác công - tư (PPP).

Hợp phần B do Vinalines và các nhà đầu tư của Nhật Bản cùng đầu tư với quy mô 2 bến đậu tàu có tổng chiều dài 750 mét, độ sâu 14 mét và hệ thống kho bãi container rộng 22 héc ta. Tổng mức đầu tư ở giai đoạn này là 321 triệu đô la.

Ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc của Vinalines, cho biết khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển ở miền Bắc có thể lên tới trên 60 triệu tấn vào năm 2015 và xấp xỉ 100 triệu tấn vào năm 2020. Do đó, nhu cầu vận tải biển vượt quá năng lực của các cảng biển hiện hữu.

Vì thế, việc xây dựng cảng Lạch Huyện sẽ giúp tháo gỡ nút thắt trong việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực phía Bắc với các nước trong khu vực và thế giới.

Theo kế hoạch dự kiến của Vinalines, 2 bến tàu đầu tiên sẽ hoàn thành vào năm 2016 và đáp ứng được 6 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng mỗi năm. Đến năm 2020, cảng Lạch Huyện sẽ được hoàn thiện thành một cảng thương mại quốc tế với quy mô 8 bến tàu, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa 30 triệu tấn / năm

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cảng quốc tế Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng sẽ là đầu mối vận chuyển hàng hóa chính bằng đường biển giữa các tỉnh phía Bắc với các nước trong khu vực và trên thế giới.
(Nguồn: ThoibaoKinhteSaigon Online)
  Print  
Tin mới nhất

Các tin khác