Giá trị thương hiệu và trách nhiệm bảo tồn thiên nhiên
GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU VÀ TRÁCH NHIỆM BẢO TỒN THIÊN NHIÊN

Cuối tháng 3 vừa qua, 7 đơn vị được cấp chứng nhận quyền sử dụng  nhãn hiệu Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà. Đây là sự ghi nhận chất lượng sản phẩm, hiệu quả dịch vụ của doanh nghiệp ở khu du lịch Cát Bà. Nhưng hơn hết, đây là niềm tự hào, trách nhiệm bảo tồn thiên nhiên mà mỗi doanh nghiệp, đơn vị và người dân tham gia nhiệt tình, thiết thực nhất vì một Cát Bà phát triển bền vững với những giá trị thiên nhiên được lưu giữ muôn đời.

Nhãn hiệu giá trị quốc tế
Buổi lễ gắn nhãn hiệu được hàng chục doanh nghiệp và đơn vị dịch vụ trên địa bàn huyện Cát Hải tham gia với sự cảm nhận sâu sắc giá trị nhiều mặt của nhãn hiệu này khi có sự hiện diện của Tiến sĩ Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Phát triển bền vững thành phố và Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Trí, Tổng thư ký Uỷ ban Quốc gia chương trình “Con người và sinh quyển” (MAB Việt Nam). Ông  Hoàng Văn Tuyên, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Nhà Việt, đơn vị độc quyền thương hiệu sản phẩm mật ong Cát Bà, không giấu được niềm tự hào và hạnh phúc. Ông Tuyên đề xuất các đơn vị kinh doanh trên quần đảo Cát Bà cùng chung sức để bảo vệ các loài động, thực vật quý hiếm, bảo vệ cảnh quan, môi trường khu dự trữ sinh quyển. Từ đó xây dựng một hình ảnh Cát Bà đẹp về cảnh quan, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với môi trường.

Giáo sư Nguyễn Hoàng Trí là một những nhà khoa học tâm huyết với việc bảo tồn khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà. Ở ông có niềm đam mê và sự kiên trì thuyết phục, giảng giải về giá trị của khu dự trữ sinh quyển Cát Bà cũng như nhãn hiệu cao quý này.  Ông tâm sự: những thông tin ông cung cấp về giá trị nhãn hiệu là rất thiết thực, nhưng cũng mong mọi người tiếp nhận và hiểu phần nào để góp sức cho nỗ lực bảo tồn giá trị thiên nhiên Cát Bà. Giáo sư cho biết, việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa mang biểu tượng khu dự trữ sinh quyển Cát Bà và được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp là một hoạt động được đánh giá cao trong các diễn đàn trong nước và quốc tế. Thực chất của việc đăng ký nhãn hiệu và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng cho các đơn vị có sản phẩm dịch vụ đạt tiêu chuẩn, chất lượng là sự nối dài bền vững sự nghiệp bảo tồn và phát triển vùng biển đảo này. Từ đó, hình ảnh khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, hình ảnh loài voọc Cát Bà đi vào tâm trí người tiêu dùng, du khách trong nước và quốc tế.
 

Khách sạn Holyday View là một trong 7 đơn vị được gắn nhãn hiệu Khu dự trứ sinh quyển quần đảo Cát Bà.

 “Bảo tồn để phát triển, phát triển để bảo tồn”
Ông chủ của thương hiệu mật ong Cát Bà Hoàng Văn Tuyên nhất trí cao với yêu cầu các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, chấp hành đầy đủ các quy định trong quy chế cấp nhãn hiệu, bảo vệ, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường Khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà. Đồng thời có trách nhiệm xây dựng sản phẩm được cấp nhãn hiệu thành những thương hiệu mạnh, thân thiện với môi trường ở cả trong nước và quốc tế.
Về triết lý “Bảo tồn để phát triển, phát triển để bảo tồn” ở Cát Bà, Giáo sư Nguyễn Hoàng Trí lý giải: sự nghiệp bảo tồn sinh quyển càng hiệu quả thì sản phẩm càng nổi tiếng, sản phẩm càng chất lượng, danh tiếng khu sinh quyển càng đi xa. Ông cho rằng, sự nổi tiếng của Cát Bà và khu dự trữ sinh quyển thế giới này đã có, nhưng cần ý thức việc chính là con người làm cho nó nổi tiếng hơn. Muốn vậy, mỗi người, đơn vị, doanh nghiệp có trách nhiệm xây dựng và làm cho sản phẩm chất lượng hơn. Ngược lại, con người cũng có thể làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và giá trị của Cát Bà nếu đi ngược lại những nỗ lực bảo tồn.

Nói chuyện với các doanh nghiệp có sản phẩm được gắn nhãn hiệu cũng như doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Cát Bà, đồng chí Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Thành khẳng định: Quần đảo Cát Bà có đủ điều kiện để trở thành công viên địa chất, di sản thiên nhiên thế giới bên cạnh khu dự trữ sinh quyển và khu bảo tồn biển. Do vậy, việc nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ và người dân về nhãn hiệu và Khu dự trữ sinh quyển cũng như hoạt động bảo tồn quần đảo Cát Bà phải được tiến hành thường xuyên, hiệu quả. Ngành chức năng chú trọng quy trình đánh giá công nhận nhãn hiệu, bảo đảm duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm quy trình sản xuất theo quy định thông qua gắn kết ba nhà: nhà quản lý, doanh nghiệp, người dân (chủ trang trại, gia trại). Qua đây, cần thẩm định nghiêm ngặt các dự án đầu tư vào khu du lịch Cát Bà tuân thủ quy hoạch, bảo đảm chất lượng sản phẩm theo hướng phát triển bền vững, không ảnh hướng xấu đến môi trường…/.

Nguồn: Báo điện tử Hải Phòng  http:// haiphong.gov.vn ngày 17.08.2011
  Print  
Tin mới nhất

Các tin khác