Những yếu tố tích cực tác động đến sự phát triển kinh tế xã hội của huyện đảo Cát Hải nói chung và của Dự án Cát Bà Amatina nói riêng
NHỮNG YẾU TỐ TÍCH CỰC TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI CỦA HUYỆN ĐẢO CÁT HẢI NÓI CHUNG VÀ CỦA DỰ ÁN NÓI RIÊNG.

Trước đây, khi muốn đến Cát Bà, Quý vị thường e ngại vì phải di chuyển qua nhiều phương tiện mới ra được hòn đảo xinh đẹp này. Hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố cản trở sự phát triển của đảo Cát Bà trong suốt thời gian dài. Song gần đây, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai đồng bộ, hứa hẹn khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển tới đảo Cát Bà. Lượng khách du lịch, nhà đầu tư tới Cát Bà hàng năm theo đó được dự báo sẽ gia tăng đáng kể.

1. Đường cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng:
Đường ô tô cao tốc Hà Nội  - Hải Phòng.

Hiện nay, đường giao thông nối Hà Nội với Hải Phòng chỉ có Quốc lộ 5. Tuy nhiên, sự gia tăng nhanh chóng của các khu công nghiệp và áp lực giao thông từ sự tăng trưởng không ngừng của các khu dân cư dọc theo hai bên Quốc lộ 5 đã khiến tuyến đường trở nên quá tải và thường xuyên xảy ra tình trạng tẵng nghẽn, không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Xác định được tầm quan trọng của tuyến đường, dự án Đường cao tốc 5B Hà Nội - Hải Phòng đã được khởi công từ năm 2008 với chiều dài toàn tuyến là 105,5km, mặt đường rộng 33 m với 6 làn xe. Điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A có 6 nút giao liên thông khác mức tại giao cắt với các quốc lộ. Tuyến đường có 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt với tổng chiều dài cầu khoảng 11km. 124 cống chui và cầu vượt dân sinh. Tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt năm 2007 là 24.566 tỷ đồng. Đến năm 2014, theo tờ trình điều chỉnh của Bộ Giao thông, Chính phủ đã đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án lên xấp xỉ 45.500 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm này, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là công trình đường cao tốc có tiêu chuẩn hiện đại nhất nước ta. Qua 6 năm năm thực hiện, 11 gói thầu trên toàn tuyến đều đang được triển khai gấp rút, hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, quyết tâm đưa vào khai thác vào cuối năm 2015 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Theo Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng: “đến nay tổng giá trị giải ngân của các gói thầu xây lắp chính đạt hơn 12.200 tỷ đồng (khoảng 70% giá trị xây lắp). Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện đã cơ bản hoàn thành trên toàn tuyến. Đến cuối năm 2014, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ thông xe kỹ thuật được 25km đoạn tuyến từ Thành phố Hải Phòng đến nút giao Tỉnh lộ 353; tháng 4/2015 thông xe khoảng 90km và cuối năm 2015 sẽ đưa vào sử dụng toàn tuyến”.

Cuối tháng 8/2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dự giao ban công trường, trực tiếp kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu bằng mọi giá bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra. Theo đó, chậm nhất vào tháng 12/2014 phải hoàn thành, đưa vào thông xe 25 km từ điểm cuối đập Đình Vũ đến tỉnh lộ 353 (quận Dương Kinh, Hải Phòng); tháng 7-2015 thông xe từ tỉnh lộ 353 đến Hưng Yên, cuối năm 2015 hoàn thành nốt đoạn từ Hưng Yên đến Hà Nội, thông xe toàn tuyến.

Tác động đến Dự án: Với tốc độ ô tô thiết kế đạt 120km/giờ, dự kiến sau khi hoàn thành thời gian di chuyển đường bộ từ Hà Nội đi Hải Phòng sẽ chỉ còn hơn 1 giờ ô tô và thời gian từ Hà Nội đến dự án Cát Bà Amatina khi đó sẽ chỉ còn khoảng hơn 2 giờ đồng hồ.

2. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện):
Theo dự báo, lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng phía Bắc đến năm 2020 là 146 - 176 triệu tấn/năm. Trong khi, tổng năng lực của các cảng hiện hữu kể cả sau khi nâng cấp, mở rộng cũng chỉ đạt 86 - 90 triệu tấn vào năm 2015 và không thể phát triển thêm để đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khu vực.

Vì vậy, Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch huyện) được xếp nằm trong danh mục các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, thiết yếu đến năm 2020. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án được đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp đồng bộ và hiện đại, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn (tương đương với tàu tải trọng 8.000 TEU) hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.

Đây là dự án hợp tác lớn đầu tiên theo hình thức hợp tác công tư PPP giữa Việt Nam và Nhật Bản, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Sau khi đi vào hoạt động, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển tại khu vực như Singapo, Hồng Kông); góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai.
 
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Sáng 14/4/2013, tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Hợp phần A. Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng nhấn mạnh: Trong Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Lạch Huyện là nhân tố quan trọng giúp mở rộng cánh cửa thông thương khu vực phía Bắc nước ta với khu vực và thế giới. Vì vậy có thể nói, đây là công trình rất có ý nghĩa đối với quá trình phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá TP Hải Phòng nói riêng và cả khu vực phía Bắc nước ta và cả nước nói chung.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng phân tích rõ: Dự án xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng, không chỉ cấp bách trước mắt giải quyết tình trạng hàng hóa qua cảng Hải Phòng đang trong tình trạng quá tải mà dự án này cùng với các dự án mở rộng sân bay Cát Bi, dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Hải Phòng – Quảng Ninh và cầu Đình Vũ – Cát Hải sẽ tạo động lực tổng hợp thúc đẩy kinh tế xã hội của Hải Phòng và của cả khu vực phát triển.

Hợp phần A của Dự án, do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư là 18.624 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA là 76,8 tỷ yên và vốn đối ứng là 2.326 tỷ đồng. Hợp phần này bao gồm 4 gói thầu xây lắp chính: gói thầu số 6, 8, 9 và 10.

Tính đến thời điểm hiện tại, Theo Ban Quản lý Dự án Hàng hải (Bộ Giao thông - Vận tải) - cơ quan thực hiện Dự án, gần 2/3 Gói thầu số 6 đã hoàn thành với chất lượng cao. Gói thầu số 6 được khởi công từ tháng 7/2013, bao gồm xây dựng đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước. Gói thầu số 6 là mắt xích rất quan trọng quyết định tiến độ của toàn bộ Dự án Cảng Lạch Huyện, dự kiến, gói thầu này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

- Ông Trần Anh, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Hàng hải cho biết. “Một số hạng mục thi công chính thậm chí còn vượt tiến độ 3 - 4 tháng so với kế hoạch đề ra, như đóng cọc ống thép, lắp đặt khối tường neo. Các gói thầu khác của Hợp phần A cũng đang được triển khai đúng tiến độ. Việc giải phóng mặt bằng cho dự án đã cơ bản hoàn thành”.

- Ông Mitsuyuki Funaki, Tổng giám đốc Dự án Cảng Lạch Huyện thuộc Liên danh Penta - TOA (Nhật Bản) nói: “Tất cả các hoạt động xây dựng đang được triển khai hiệu quả. Chúng tôi đã huy động tất cả nguồn lực, máy móc và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ Dự án”, và cho biết: công tác đóng cọc ống thép SSPP đã hoàn thành 100%, vượt tiến độ đề ra; các công tác đệm đá, lắp đặt khối tường neo và lắp đặt thanh neo đều đạt tiến độ.

Đối với các gói thầu khác như Gói thầu số 10 (xây dựng 2,48 km đê chắn sóng và 7,6 km đê chắn cát), Ban Quản lý dự án đã ký hợp đồng với nhà thầu TOA Corporation (Nhật Bản) vào cuối tháng 12/2014. Gói thầu này sẽ được triển khai thi công trong quý I/2015 và dự kiến hoàn thành sau 50 tháng.

Trong khi đó, đối với các gói thầu 8 và 9, tư vấn giám sát đã hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và đã được thẩm tra. Các gói thầu này đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ mời thầu và sẽ trình Bộ GTVT phê duyệt sau khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án. Dự kiến, các gói thầu này sẽ được triển khai thi công trong vòng 30 tháng, bắt đầu từ quý III/2015.

Hợp phần B của Dự án sẽ do Liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và đối tác Nhật Bản đầu tư, bao gồm 2 bến container có trọng tải đến 100.000 DWT, các công trình kiến trúc và mạng kỹ thuật.

Tác động đến Dự án: Dự án cảng Lạch Huyện sẽ tạo động lực phát triển KT-XH của thành phố Hải Phòng nói chung và huyện đảo Cát Hải, Cát Bà nói riêng. Đồng thời tạo liên kết phát triển và thúc đẩy giao thương giữa đảo Cát Bà với các trung tâm kinh tế trong nước và quốc tế, qua đó làm  tăng sức hấp dẫn đối với các sản phẩm của Dự án Cát Bà Amatina trong tương lai gần.

3. Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện:

Dự kiến sau khi hoàn thành năm 2017, đây sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam 
và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á.

Sáng 15/2/2014 tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (Hải Phòng) diễn ra Lễ khởi công đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Công trình hiện đại này có quy mô đầu tư lớn với tổng mức đầu tư 11.800 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản và thời gian thi công 36 tháng. Dự án được kết nối với đường cao tốc 5B và cảng Cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, sân bay quốc tế Cát Bi, có chiều dài toàn tuyến là 15,63km, quy mô 6 làn xe (trong đó cầu vượt biển dài 5,44 km nối Đình Vũ với Cát Hải). Đây cũng là một trong 2 hợp phần chính của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, được kết nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và hòa vào mạng lưới đường giao thông Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh tạo sự kết nối giao thông đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế biển của thành phố Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.

Phát biểu tại lễ khởi công dự án:

- Ngài Hiroshi Fukada - đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nêu rõ: đây là dự án quy mô lớn được Thủ tướng hai nước quyết định trong khuôn khổ “ quan hệ đối tác chiến lược”. Là dự án đầu tiên có quy mô lớn thực hiện theo hình thức PPP. Khẳng định cảng Lạch Huyện chính là một nhân tố quan trọng tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội Hải Phòng. Nhật Bản mong muốn tiếp tục hỗ trợ và liên kết chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, các bộ, ngành, các doanh nghiệp để có thêm nhiều công trình quy mô hơn nữa.

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Dự án đường ô tô Tân Vũ -Lạch Huyện, Hải Phòng được đầu tư quy mô lớn; là công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam  và Đông Nam Á,  được xây dựng bằng công nghệ cao. Đây là dự án đầu tiên theo hình thức hợp tác công - tư PPP giữa Việt Nam – Nhật Bản;  là dự án quan trọng kết nối đường cao tốc Hà Nội -  Hải Phòng với cảng Lạch Huyện.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ khắc phục vị trí cô lập của huyện đảo Cát Hải, rút ngắn khoảng cách vùng trọng điểm du lịch Cát Bà với khu vực trung tâm thành phố. Quan trọng hơn, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ là con đường chính huyết mạch vận chuyển hàng hóa cho Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, mở ra thế vận mới, thời cơ mới về phát triển cảng biển cho cả thành phố và khu vực miền Bắc…Cùng với cảng Lạch Huyện, dự án này không những là “đòn bẩy” thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội địa phương mà còn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng nối đảo với đất liền bao đời nay của bà con nhân dân huyện đảo Cát Hải.

Chiều ngày 12/03/2015, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì buổi họp rà soát tình hình triển khai thi công Dự án đường ô ô Tân Vũ – Lạch Huyện. Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 Phạm Hồng Sơn cho biết, về công tác GPMB, phần chính tuyến Ban QLDA2 đã hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công từ ngày 12/6/2014. Về mặt bằng công trình tạm, phụ trợ, UBND huyện Cát Hải, Ban QLDA2 đã bàn giao cho phía Nhà thầu vào ngày 28/8/2014; UBND quận Hải An, Ban QLDA2 đã bàn giao toàn bộ phần diện tích đất nông nghiệp và đất mặt nước cho Nhà thầu; Phần diện tích của KCN Đình Vũ (bãi số 2, đường loại B, loại C) đã ký kết Hợp đồng và bàn giao ngày 30/10.

Báo cáo về tình hình triển khai xây dựng Khu TĐC, Tổng Giám đốc Phạm Hồng Sơn cũng cho biết, hiện đã bố trí được 35/65 tỷ theo kế hoạch năm 2015 để giải ngân, đáp ứng tiến độ xây dựng cho Dự án. Cũng theo ông Sơn, Liên danh nhà thầu TCT XD Trường Sơn, Công ty TNHH XD Sumitomo Mitsui và Cienco4 đã thực hiện khối lượng đạt khoảng 740 tỷ/7632 tỷ đồng (khoảng 9,69%).

Tác động đến Dự án: Hiện tại các phương tiện phải di chuyển qua hai lần phà với khoảng hơn 01giờ đồng hồ mới sang được đảo Cát Bà (từ Hải Phòng sang Cát Hải mất khoảng 45 phút và từ Cát Hải sang Cát Bà mất khoảng 30 phút). Khi tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện hoàn thành, thời gian di chuyển từ đất liền ra đến dự án Cát Bà Amatina sẽ được rút ngắn rất nhiều, chỉ còn một chuyến phà (khoảng 15 phút) và khoảng 15 phút di chuyển đường bộ nữa là có thể đến Dự án.

4. Dự án đầu tư nâng cấp sân bay Cát Bi thành cảng hàng không quốc tế:
Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Trong những năm gần đây, nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực Duyên hải Bắc Bộ gia tăng, cảng hàng không Cát Bi luôn đạt tỷ lệ tăng trưởng bình quân trên 20% một năm. Ngoài ra, với vai trò là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng, quân sự, Cảng hàng không Cát Bi còn có vai trò quan trọng trong chiến lược đảm bảo an ninh quốc phòng của đất nước.

Vì vậy, dự án mở rộng sân bay Cát Bi là một trong số các dự án phát triển giao thông trọng điểm đang được thành phố Hải Phòng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 3.600 tỷ đồng, Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi được quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO, sản lượng vận chuyển hành khách 2 triệu lượt người/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm; sản lượng vận chuyển hàng hóa 20.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có khả năng tiếp nhận máy bay B747 hạn chế tải trọng, B777-300, B777-200, A321… dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015.

Nhà ga mới được xây dựng cách nhà ga cũ khoảng 150m. Dự án gồm các hạng mục: Nhà ga hành khách 15.630m2, nhà kỹ thuật 500m2, khu vực sân đỗ ô tô 6.305m2, đường giao thông tiếp cận 24.502m2, đường tầng, trạm điện, hệ thống chiếu sáng,…Nhà ga mới được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến. Công suất khai thác có thể đạt 4 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1000 khách giờ cao điểm. Công trình gồm 2 tầng, tầng 1 là nhà ga đến (trong nước và quốc tế), tầng 2 là nhà ga đi.

Dự án đã triển khai thi công những gói thầu đầu tiên vào tháng 03/2013. Sau 20 tháng thi công, các nhà thầu đã hoàn thành hơn 1 triệu m3 đào nền, đắp cát; hơn 1,48 triệu mét dài cọc đất xi-măng, hiện đang thi công cuốn chiếu móng đường cất hạ cánh. Đặc biệt đã hoàn thành trước 18.037m2 diện tích 2 vị trí sân đỗ mới nằm cạnh sân đỗ hiện tại và bàn giao cho Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đưa vào sử dụng từ cuối tháng 4-2014 nhằm nâng cao hiệu quả khai thác của sân bay Cát Bi. Đến nay, giá trị khối lượng thực hiện đạt 1.350 tỷ đồng, tương đương 42% tổng mức đầu tư. Thành phố Hải Phòng đặt ra yêu cầu phải đảm bảo tháng 9-2015 cho bay chuẩn hiệu và đến tháng 12-2015 khánh thành, chính thức đưa vào khai thác.

Hiện tại, việc thi công hạng mục đường cất hạ cánh “nóng” hơn cả, bởi hạng mục này bao gồm nhiều công đoạn phức tạp: đào nền, đắp cát; khoan nhồi cọc đất xi-măng; đổ các lớp kết cấu móng… và yêu cầu về vật liệu xây dựng cùng các thiết bị thi công rất khắt khe.  Nhận thấy rõ quyết tâm của các cấp, ngành thành phố trong việc phối hợp thực hiện dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo chủ đầu tư ACV rút ngắn thời gian thi công Nhà ga hành khách, đảm bảo công trình hoàn thành vào dịp 13-5-2016 - thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố kỷ niệm 61 năm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Tác động đến Dự án: Do sân bay Cát Bi hiện tại chỉ triển khai một số đường bay trong nước nên đã làm giảm đáng kể lượng khách quốc tế đến với đảo Cát Bà hàng năm. Vì vậy, khi sân bay Cát Bi được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế lượng khách quốc tế và nhà đầu tư đến với Cát Bà sẽ tăng lên đáng kể. Đây là cơ hội lớn để đón đầu một làn sóng đầu tư mới vào Dự án Cát Bà Amatina.

5.Đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng
 
Phối cảnh đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là loại công trình giao thông cấp 1, quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/h theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc. Tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Tuyến đường có tổng chiều dài 25,5 km, có bốn làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/h. Điểm đầu của tuyến đường giao với Quốc lộ 18 tại Km102+300 (thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh); điểm cuối dự án tuyến tại Km19+800 (là điểm đầu dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến - Hải Phòng). Tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng.

Tuyến đường cao tốc này được chia làm hai dự án thành phần, gồm tuyến đường nối thành phố Hạ Long đến cầu Bạch Đằng dài 19,8 km có mức đầu hơn 6.400 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác, thời gian thực hiện thi công là 24 tháng. Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn với nút giao cuối tuyến với mức đầu tư khoảng 7.600 tỷ đồng. Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, giảm tải lưu lượng cho quốc lộ 18 và quốc lộ 10. Đặc biệt, tuyến đường này hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách Hải Phòng – Quảng Ninh từ hơn 60 km xuống 25 km, tiết kiệm ít nhất gần 1 giờ di chuyển so với quảng đường hiện tại.

Ngày 25/1, khởi công dự án cầu Bạch Đằng trên tuyến đường cao tốc Quảng Ninh-Hải Phòng. Cầu Bạch Đằng dài 5,41km, 4 làn xe vận tốc thiết kế 100km/h, nối liền đường cao tốc từ Thành phố Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại khu vực Đình Vũ (Hải Phòng). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng theo hình thức BOT, được thi công từ đầu năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải từng đánh giá đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với yêu cầu phát triển của Quảng Ninh, Hải Phòng và khu vực phía Bắc. Mặt khác, tuyến đường khi hoàn thành sẽ không chỉ kết nối về mặt giao thông giữa Quảng Ninh và Hải Phòng mà còn tạo ra mối liên kết chặt chẽ và tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho ngành du lịch của hai Tỉnh. 

Tác động đến Dự án: Đảo Cát Bà thuộc quần thể di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Điều này cho thấy những giá trị to lớn để quảng bá và phát triển ngành du lịch của Cát Bà. Đặc biệt, khi tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khi hoàn thành sẽ góp phần gắn kết và thúc đẩy hợp tác phát triển ngành du lịch của Quảng Ninh và Hải Phòng. Đồng thời sẽ mang đến cơ hội đón dòng vốn đầu tư bất động sản tiềm năng được dịch chuyển từ Quảng Ninh sang Hải Phòng.

6. Dự án nâng cấp và điều chỉnh tuyến đường xuyên đảo Cát Bà:

 

Cát Bà hấp dẫn hơn nhờ đường xuyên đảo

Đường 356 Cát Bà trước đây được gọi là đường xuyên đảo, khánh thành năm 2002. Việc khai thông con đường dài 60 km, chạy từ Đình Vũ qua Cát Hải, sang Cát Bà đã mở ra một hướng phát triển đầy tươi sáng cho cả khu đảo này và thành phố Hải Phòng. Sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường đã thực sự phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển du lịch Cát Bà.

Tuy nhiên, nhiều năm chưa được nâng cấp, tuyến đường chưa theo kịp sự phát triển của huyện đảo Cát Hải, Cát Bà do nhỏ hẹp, nhiều khúc cua gấp, một số vụ TNGT đau lòng cũng đã xảy ra trên tuyến đường này. Để nhân dân và khách du lịch đến với Cát Bà thuận lợi hơn, UBND thành phố Hải Phòng đã phê duyệt và tiến hành triển khai dự án nâng cấp tuyến đường này (giai đoạn 2012- 2017), cải tạo từ ngã ba Hiền Hào đến ngã ba Áng Sỏi, xuyên qua 3 xã Hiền Hào, Xuân Đám, Trân Châu… Dự án do Sở GTVT là chủ đầu tư và giao BQL dự án giao thông đường thủy, đường bộ Hải Phòng làm đại diện chủ đầu tư. Tổng giá trị  đầu tư của dự án gần 500 tỷ đồng, bao gồm 7 hạng mục. Tháng 8-2014, UBND thành phố quyết định phê duyệt điều chỉnh lần 2, nâng tổng giá trị của dự án lên gần 565 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2017.

Đến thời điểm này, các nhà thầu đã hoàn thành thi công phần nền đường và nếu tiến độ bàn giao mặt bằng kịp thời, ngay trong năm 2015, dự án sẽ hoàn thành phần nền đường (gồm đào, bóc, phá đá, xây hệ thống thoát nước) và bước vào năm 2016 sẽ thi công mặt đường và hoàn thành trong năm 2017. Đây sẽ là tuyến đường phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế du lịch đối với khu du lịch Cát Bà.

Tác động đến Dự án: Dự án nâng cấp tuyến đường xuyên đảo Cát Bà được điều chỉnh đi qua Dự án Cát Bà Amatina (tiếp giáp với khu vực Bãi tắm Tùng Thu thuộc Dự án). Sau khi tuyến đường hoàn thành, khoảng cách từ Dự án Cát Bà Amatina đến chợ lớn nhất Cát bà và khu trung tâm của Huyện đảo sẽ gần như được nối liền. Việc giao thông đi lại, mua sắm sẽ trở nên rất thuận tiên. Hơn nữa đây lại là tuyến đường giao thông huyết mạch duy nhất trên Đảo nên việc tiếp giáp với tuyến đường này sẽ làm giá trị các sản phẩm bất động sản của Dự án Cát Bà Amatina gia tăng rất nhiều.

7.Định hướng phát triển Đảo Cát Bà của Thành phố Hải Phòng

Những năm qua, huyện Cát Hải luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố Hải Phòng trong việc ưu tiên dành các nguồn đầu tư để tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo mọi điều kiện thu hút đầu tư phát triển các lĩnh vực, ngành nghề có thế mạnh. Theo đó, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa- hiện đại hóa; tập trung phát triển du lịch. Nhóm ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu ngành kinh tế của huyện với 69,7%, năm 2014, số lượng khách du lịch đạt hơn 1,51 triệu lượt người, doanh thu từ du lịch đạt trên 670 tỷ đồng năm 2014.

Ngày 29/3/2015 UBND huyện Cát Hải vừa phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch bền vững quần đảo Cát Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch định hướng đầu tư phát triển quần đảo Cát Bà trở thành điểm đến du lịch biển đảo xanh hấp dẫn và có sức cạnh tranh hàng đầu ởViệt Nam và khu vực.

Theo đó, quần đảo Cát Bà được định hướng đầu tư, huy động hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển trở thành điểm đến du lịch biển đảo xanh hấp dẫn và có sức cạnh tranh hàng đầu ở Việt Nam và khu vực, bao gồm vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn ODA, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn huy động từ các tổ chức, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trong nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Dự án Khu đô thị Du lịch Cái Giá, Cát Bà thuộc danh mục 40 dự án ưu tiên đầu tư phát triển du lịch Cát Bà đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 thuộc các nhóm phát triển hạ tầng du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, nâng cao năng lực, phát triển du lịch gắn với bảo tồn.

Như vậy, những khó khăn trong việc tổ chức giao thông ra đảo Cát Bà đang dần được khắc phục bằng những công trình, dự án cụ thể, thiết thực, đem lại thuận lợi căn bản phục vụ đi lại của người dân và đặc biệt, rút ngắn thời gian, khoảng cách du khách đến với Cát Bà. Sự e ngại của du khách khi đi du lịch ở Cát Bà sẽ được giải quyết trong một tương lai gần, khi đó thật dễ dàng để có những ngày nghỉ cuối tuần tuyệt vời ở một nơi vốn được coi là thiên đường du lịch độc đáo duy nhất tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc Cát Bà đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển Thế giới năm 2004 đã khẳng định giá trị và những lợi thế vô cùng to lớn mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho quần đảo xinh đẹp này. Điều này cũng đồng nghĩa với việc lượng khách du lịch quốc tế biến và đến với đảo Cát Bà sẽ gia tăng đáng kể hàng năm. Theo báo cáo của ngành Du lịch TP Hải Phòng lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Cát Bà trong năm 2015 dự kiến đạt khoảng 2 triệu lượt khách.

Chúng tôi luôn tin tưởng rằng, cùng với những nỗ lực của Chính phủ trong việc ban hành nhiều chính sách có lợi cho thị trường bất động sản trong nước thời gian qua và sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời với quyết tâm cao độ của Lãnh đạo Thành phố Hải Phòng, những dự án phát triển cở sở hạ tầng, giao thông trọng điểm kể trên đã, đang và sẽ góp phần tạo động lực phát triển KT-XH mạnh mẽ cho cả Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ trong đó có đảo Cát Bà; tạo điều kiện cho việc đi lại của du khách tới đảo Ngọc, Cát Bà trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều. Đây là những tín hiệu rất tích cực giúp thị trường bất động sản nói chung của Hải Phòng cũng như của Dự án Cát Bà Amatina có thể lạc quan nghĩ đến một giai đoạn tăng trưởng mới với những làn sóng đầu tư mới.
  Print  
Tin mới nhất

Các tin khác